บทที่ 3
วิธีการดำเนินงานของโครงการโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ได้อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงานของโครงการดังต่อไปนี้ 1. เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล
7. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผลของโครงการ
1. เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล วัสดุและอุปกรณ์ในการสร้างตุ๊กตา
2. วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์3. วิธีการระบายสีตุ๊กตากุมารทอง4. วิธีการพัฒนา Infographic จากการใช้ Web blog ของ Google
6. เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ วิธีการประเมินผลโครงการพัฒนา Infographic
แบบประเมินโครงการ
แบบประเมินโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง
วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ มีจำนวน.......................ฉบับ
โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มี 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1
สถานะสถาพผู้ตอบแบบประเมิน โดยมีรายละเอียด คือ เพศ สาขาวิชา
ระดับชั้นและตำแหน่ง
ตอนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจ
โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มี 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context
Evaluation: C) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน
5 ระดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input
Evaluation: I) จำนวน 5
ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
3. ด้านกระบวนการ (Process
Evaluation: P) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน
5 ระดับ
4. ด้านผลผลิต (Product
Evaluation: P) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน
5 ระดับ
การจัดทำและการศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือ
ที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ
และได้นำแบบประเมินโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง
วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมโดยใช้
IOC ผลการประเมินพบว่ามีความสอดคล้องกับวัถุประสงค์ทั้ง 4
ด้าน และนำแบบประเมินโครงการไปใช้กับผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง
วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างดำเนินโครงการ
จำนวน 10 คน
แล้วนำมาหาค่าความเที่ยงโดยใช้ สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha) ของครอนบัค
(Cronbach)
ได้ค่าความเที่ยงมากกว่า
0.80 ขึ้นไป
7.
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผลของโครงการ
การวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ
1. วิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ
โดยใช้
S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม
กับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม โดยนำ
เครื่องมือที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาแต่ละคน
พิจารณาลงความเห็นและให้คะแนน ดังนี้
+ 1 เมื่อแน่ใจว่าข้อคำถามนั้น
เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้น
0
เมื่อไม่แน่ใจว่าข้อคำถามนั้น เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้นหรือไม่
+ 1 เมื่อแน่ใจว่าข้อคำถามนั้น
ไม่เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้น
นำคะแนนที่ได้มาแทนค่าในสูตร ดังนี้
IOC = 
IOC = ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม กับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม
R = ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาทั้งหมด
N = จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
ถ้าค่าดัชนี IOC ที่คำนวณได้มากกว่าหรือเท่ากับ 0.5
ข้อคำถามนั้นก็เป็นตัวแทนลักษณะของกลุ่มพฤติกรรมนั้น ถ้าข้อคำถามใดที่มีค่าดีชะนีต่ำกว่า 0.5
ข้อคำถามนั้นก็ถูกตัดออกไปปรับปรุงแก้ไขใหม่ให้ดีขึ้น ( พวงรัตน์ ทวีรัตน์, 2538: 117 )
2. ค่าความเที่ยงของการประเมินโครงการ
ใช้สูตรสัมประสิทธิแอลฟา ( Alpha )
ของคอนบาค ( Cronbach, 1990:204)
R2
= 
K = จำนวนข้อทั้งหมดในแบบประเมิน
3.
ค่าเฉลี่ย
ใช้สูตร
=
ƒx
4.
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ใช้สูตร S.D. = 

S.D. = ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
5.
เกณฑ์เฉลี่ยการประเมินผลโครงการที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
คะแนนเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง
มีการดำเนินการในระดับมากที่สุด
คะแนนเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง
มีการดำเนินการในระดับมาก
คะแนนเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง
มีการดำเนินการในระดับปานกลาง
คะแนนเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง
มีการดำเนินการในระดับน้อย
คะแนนเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง
มีการดำเนินการในระดับน้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น