วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

บทที่ 3

บทที่ 3
วิธีการดำเนินงานของโครงการ
โครงการพัฒนา Infographic เรื่อง วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ได้อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงานของโครงการดังต่อไปนี้          1. เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล
          2. วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์          3. วิธีการระบายสีตุ๊กตากุมารทอง          4. วิธีการพัฒนา Infographic จากการใช้ Web blog ของ Google5. ประชาการและกลุ่มตัวอย่าง6. เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ
7. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผลของโครงการ
1. เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดเก็บข้อมูล          วัสดุและอุปกรณ์ในการสร้างตุ๊กตา
          1. ปูนปลาสเตอร์          2. แม่พิมพ์ยางพารา
          3. สีน้ำ
          4. พู่กัน
          5. ถังน้ำ
          6. คัดเตอร์
          อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดเก็บและบันทึกข้อมูล1. โทรศัพท์มือถือ (สมาร์ทโฟน)
          2. เมมโมรี่การ์ด
          3. คอมพิวเตอร์ (PC)
        

2. วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์3. วิธีการระบายสีตุ๊กตากุมารทอง4. วิธีการพัฒนา Infographic จากการใช้ Web blog ของ Google
5. ประชาการและกลุ่มตัวอย่าง          ประชากร คือ นักศึกษาที่ละทะเบียนเรียนในรายวิชา การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการพัฒนา รหัสวิชา PA 02123 ในภาคเรียนที่ 1/2559 จำนวน 38 คน
          กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด จำนวน 4 คน ชื่อกลุ่มตัวอย่างแบบตุ๊กตากุมารทอง  โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบจับฉลากเลือกสมาชิกของแต่ละกลุ่ม
6. เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ          วิธีการประเมินผลโครงการพัฒนา Infographic
ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP MODEL ของสตัฟเฟลบีม ( D.L. Stufflebeam, 1997,
P. 261-265) ดังนี้

แบบประเมินโครงการ
          แบบประเมินโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ มีจำนวน.......................ฉบับ โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มี 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 สถานะสถาพผู้ตอบแบบประเมิน โดยมีรายละเอียด คือ เพศ  สาขาวิชา  ระดับชั้นและตำแหน่ง
          ตอนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจ โดยใช้แบบประเมิน CIPP MODEL มี 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation: C) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation: P) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation: P) จำนวน 5 ข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
การจัดทำและการศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ

และได้นำแบบประเมินโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมโดยใช้ IOC ผลการประเมินพบว่ามีความสอดคล้องกับวัถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน และนำแบบประเมินโครงการไปใช้กับผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนา Infographic เรื่อง วิธีการหล่อตุ๊กตากุมารทองจากแม่พิมพ์ยางพาราด้วยปูนปลาสเตอร์ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างดำเนินโครงการ จำนวน  10 คน แล้วนำมาหาค่าความเที่ยงโดยใช้ สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha) ของครอนบัค (Cronbach)
ได้ค่าความเที่ยงมากกว่า 0.80 ขึ้นไป

7. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผลของโครงการ
การวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ
1.      วิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ โดยใช้  S.D. และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1.      ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม กับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม โดยนำ
เครื่องมือที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาแต่ละคน พิจารณาลงความเห็นและให้คะแนน ดังนี้
+ 1 เมื่อแน่ใจว่าข้อคำถามนั้น เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้น
   0 เมื่อไม่แน่ใจว่าข้อคำถามนั้น เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้นหรือไม่
+ 1 เมื่อแน่ใจว่าข้อคำถามนั้น ไม่เป็นตัวแทนลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรมนั้น
นำคะแนนที่ได้มาแทนค่าในสูตร ดังนี้
                 IOC  =  
                 IOC  =   ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถาม กับลักษณะเฉพาะกลุ่มพฤติกรรม
                 R    =    ผลรวมของคะแนนความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเนื้อหาทั้งหมด
                 N    =    จำนวนผู้เชี่ยวชาญ
          ถ้าค่าดัชนี  IOC  ที่คำนวณได้มากกว่าหรือเท่ากับ 0.5 ข้อคำถามนั้นก็เป็นตัวแทนลักษณะของกลุ่มพฤติกรรมนั้น  ถ้าข้อคำถามใดที่มีค่าดีชะนีต่ำกว่า 0.5 ข้อคำถามนั้นก็ถูกตัดออกไปปรับปรุงแก้ไขใหม่ให้ดีขึ้น ( พวงรัตน์ ทวีรัตน์, 2538: 117 )

2.     ค่าความเที่ยงของการประเมินโครงการ
ใช้สูตรสัมประสิทธิแอลฟา ( Alpha ) ของคอนบาค ( Cronbach, 1990:204)
                             R2               =     
                                                    =     ผลรวมแปรปรวนของแบบประเมินในแต่ละข้อ
                                             =     ความแปรปรวนของแบบประเมิน
                             K          =      จำนวนข้อทั้งหมดในแบบประเมิน
          3.   ค่าเฉลี่ย
                ใช้สูตร            =        ƒx
                =        ค่าเฉลี่ย
                             ƒx    =        ผลรวมของความถี่ของคะแนนทั้งหมด
                                   =        จำนวนผู้ประเมินทั้งหมด
          4.  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
               ใช้สูตร       S.D.     =       
                             S.D.     =        ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                                =        ผลรวมของกำลังสองของคะแนน
                                        =        ผลรวมของคะแนนทั้งหมด  ยกกำลังสอง
                                    =        จำนวนคนในกลุ่มตัวอย่าง
5. เกณฑ์เฉลี่ยการประเมินผลโครงการที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 5 ระดับ
คะแนนเฉลี่ย     4.51-5.00   หมายถึง  มีการดำเนินการในระดับมากที่สุด
คะแนนเฉลี่ย     3.51-4.50   หมายถึง  มีการดำเนินการในระดับมาก
คะแนนเฉลี่ย     2.51-3.50   หมายถึง  มีการดำเนินการในระดับปานกลาง
คะแนนเฉลี่ย     1.51-2.50   หมายถึง  มีการดำเนินการในระดับน้อย
คะแนนเฉลี่ย     1.00-1.50   หมายถึง  มีการดำเนินการในระดับน้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น